0

แบบฝึกหัด:จิตวิทยาสีกับการออกแบบสื่อการสอน



จิตวิทยาสีกับการออกแบบสื่อการสอน

กิจกรรมหลังหน่วยการเรียนรู้ ทำลงใน Weblog
1.) ถ้าต้องการออกแบบและน้าเสนอ PowerPoint ถึงเรื่องราวด้านวัฒนธรรม ชุมชนโบราณ ควรใช้ใดในการออกแบบเพราะเหตุใดจงอธิบาย
   
เลือกใช้ชุดสีที่มีรูปแบบอย่างง่าย คือ ชุดสีที่คล้ายคลึงกัน ประกอบไปด้วย 2 หรือ 3 สีที่อยู่ติดกันในวงล้อสี โดยโทนสีที่ใช้ควรเป็นสีน้ำตาลเพราะให้ความรู้สึกเก่าแก่ โบราณ ซึ่งสอดคล้องกับเรื่องราวด้านวัฒนธรรม ชุมชนโบราณ

2.) ให้นิสิตหาภาพถ่ายหรือภาพวาดจาก
Google Search ที่ใช้สีตัดกันมา 2 ภาพพร้อมอธิบายการสื่อความหมายของภาพ
   ภาพนี้ใช้สีคู่ตรงข้ามและเป็นสีที่ตัดกันโดยน้ำหนัก ซึ่งมีการทำให้สีของพื้นหลัง คือ สีเขียวหม่นลง ทำให้ปลาในภาพมีความโดดเด่นและให้ความรู้สึกมีชีวิตชีวา มีพลังการเคลื่อนไหวและเร้าความสนใจได้ดี


   ภาพดอกไม้นี้ได้นำทฤษฎีสีตัดกันมาใช้ คือ สีแดงและเขียว โดยเป็นสีตรงข้ามกันในวงล้อสี ซึ่งพลังที่ขัดแย้งกันทำให้เกิดความโดดเด่นของโทนสีที่ขับแข่งกัน ความจัดจ้านของสีในภาพทำให้รู้สึกถึงความสดใส และมีความน่าสนใจในตัวของมันเอง


3.) ให้นิสิตหาตัวอย่างภาพจาก Google Search ในลักษณะการสร้างความกลมกลืนโดยใช้สีในลักษณะสภาพสีส่วนรวม(TONALITY OF COLOR) มา 2 ภาพพร้อมอธิบายการสื่อความหมายของภาพ
  ภาพนี้เป็นการใช้สีกลุ่มกลมกลืนกัน เกิดจากการส่งเสริมกันระหว่างสีของพื้นกับสีของส่วนเด่น โดยให้สีของส่วนเด่นปรากฏเด่นชัดขึ้นหรือเปล่งพลังของสีออกมาอย่างเต็มที่คล้ายกับการเขียนสีแท้ท่ามกลางสีหม่น ซึ่งมีสีอื่นมาปนบ้างแต่ไม่มากนักทำให้ภาพดูไม่จืดชืด เป็นการใช้สีส่งเสริมให้เกิดพลังสีเด่นนี้โดยเห็นได้ว่าภาพแบ่งออกเป็นสองส่วนคือส่วนพื้นและส่วนเด่นหรือจุดสนใจ โดยรวมแล้วให้ความรู้สึกนุ่มนวล รู้ถึงการเคลื่อนไหวของโคมไฟและสัมผัสได้ถึงความวิจิตรงดงามของภาพ
   ภาพนี้เป็นการใช้สีกลุ่มกลมกลืนกันซึ่งเป็นโทนชุดสีร้อน มีสีอื่นปนมาบ้างทำให้ภาพไม่น่าเบื่อหรือจืดชืด เป็นภาพที่มีสิ่งดึงดูดความสนใจและเห็นถึงช่วงเวลาของแสงอาทิตย์เพราะการใช้สีที่ต่างไปจากสีหลัก เป็นภาพที่ดูแล้วให้ความรู้สึกอบอุ่น ความไม่วุ่นวายและสบายตา

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Blogger templates

About

Powered By Blogger

My Blogger

blogger
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Popular Posts

Followers

ค้นหาบล็อกนี้

Popular Posts

Back to Top