0

ทัศนศึกษาสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล


ทัศนศึกษาสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล

                                                                                                 24 พฤศจิกายน 2555

            วันนี้ในคาบเรียนเทคโนโลยีการศึกษาได้ทัศนศึกษาที่สถาบันทางทะเล จ.ชลบุรี  ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ที่อยู่ติดกับมหาวิทยาลัยที่เราเรียนอยู่ นั่นก็คือมหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี  โดยเรามีพี่วิทยากรชื่อ พี่จิระศักดิ์ แช่มชื่น หรือ "พี่จิ" ให้ความรู้ตลอดการเยี่ยมชม ซึ่งการทัศนศึกษาครั้งนี้เข้าชมฟรีเพราะเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา
         สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลให้บริการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลแก่บุคคลทั่วไปหลักๆ แบ่งเป็น 2 ภาค คือ ชั้นล่างเป็นสถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็ม และชั้นบนเป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล       
          เมื่อเข้าไปด้านใน พี่จิอธิบายให้ฟังว่าสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งนี้เป็นแหล่งการเรียนรู้ต้นแบบ เพราะเป็นสถานที่ให้ความรู้ และมีสื่อการเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ๆ หลายรูปแบบที่นำมาสร้างเป็นสื่อการเรียนรู้ โดยเฉพาะสัตว์ทะเลต่างๆ นั้นมีทั้งรูปจำลองและของจริงแสดงให้ชม ซึ่งทำให้ผู้เข้าชมสามารถศึกษาความรู้ได้ด้วยตนเอง 
          "ภาคที่ 1" สถานเลี้ยงสัตว์น้ำเค็มที่ชั้นล่างนี้จะเป็นสิ่งมีชีวิตต่างๆ ในเขตน่านน้ำไทย

โดยจะอาศัยอยู่ในตู้กระจกซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์และชื่อสามัญบอกไว้หน้าตู้ แต่ละตู้จะจัดสภาพแวดล้อมใกล้เคียงกับธรรมชาติมากที่สุด ซึ่งสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ถูกเลี้ยงในระบบน้ำหมุนเวียนแบบปิดที่มีระบบยังชีพสำหรับให้สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ดำรงชีวิตอยู่ได้
         



           พี่จิเล่าให้ฟังว่าน้ำที่ใช้เลี้ยงสิ่งมีชีวิตเหล่านี้เป็นน้ำทะเลจริงๆ  แต่เป็นน้ำทะเลที่มาจาก
สัตหีบไม่ได้มาจากบางแสน เพราะว่าน้ำทะเลในบางแสนเค็มน้อยไป
-ปลาเสือพ่นน้ำจะพ่นน้ำยิงแมลงกินเป็นอาหาร
-ปลาแมงป่องหัวโขนมีลักษณะคล้ายปะการัง
           พี่จิเล่าให้ฟังว่าการเตรียมตู้ปลาจะนำหอยลักษณะเล็กๆ อย่างหอยแครง หอยนางรมมาบดแล้วปั้นเป็นหินรูปทรงต่างๆ
           ตู้ปลาการ์ตูนที่นี่ติดอันดับ 3  ในโครงการ 10 สุดยอดธุรกิจนวัตกรรม ประจำปี 2549 ซึ่งในตู้นี้จะเห็นว่ามีปลาการ์ตูนหลายสี โดยอาศัยอยู่กับดอกไม้ทะเลซึ่งมีขาเดินได้และมีพิษอันตรายเว้นในปลาการ์ตูนที่มีกลไกป้องกันพิษนี้
           ปลาเศรษฐกิจ แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ กลุ่มที่กินได้ มีราคา และกลุ่มปลาสวยงามซึ่งปัจจุบันนำปลาเลี้ยงมาเป็นปลาเศรษฐกิจ
-ปลาสิงโตเป็นปลาที่เลี้ยงเพื่อความสวยงาม
-การสังเกตปลาดุกทะเลจะมีครีบบน หางเรียวยาว
            ปลาฉลาม แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ
            1.) กลุ่มฉลามหน้าน้ำ ปากกว้าง และอยู่นิ่งไม่ได้เพระาหายใจทางเหงือก
            2.) กลุ่มปลาฉลามหน้าดิน จะอยู่นิ่งๆที่พื้นน้ำ ไม่ดุร้ายเท่ากลุ่มแรก   
            ไข่ปลาฉลามกบตัวปลาจะอยู่ในถุงไข่แดง 4 เดือนแล้วฟักตัวเองออกมา ซึ่งพ่อแม่จะจำลูกไม่ได้

         ปลารูปร่างแปลก และมีพิษ เช่น ปลาไหลทะเลจะมีฟันที่คมและจะซุ่มกินเหยื่อ ปลาแมงป่องคล้ายก้อนหินมีฟันแหลมคม ปลาปักเป้าตัวผู้จะมีหน้าท้อง
-หอยงวงช้างเป็นสิ่งมีชีวิตที่เชื่อว่ามีมามากกว่า 500 ล้านปีแล้ว โดยจัดเป็นหอยฝาเดียวโบราณ


-ปะการังที่นี่เป็นที่เดียวที่จัดของจริงแสดง ในหนึ่งปีปะการังจะยาวงอกมาเพียง 1 เซนติเมตร โดยแสงจากหลอดไฟที่ใช้ในตู้ที่มีปะการังจริงเป็นแสงที่เลียนแบบธรรมชาติซึ่งทำให้ปะการังเติบโตได้
           มีการจัดแสดงห้องสื่อเที่ยวทะเลอย่างไรให้ปลอดภัย
-1 ใน 10 สัตว์ทะเลอันตราย คือ หมึกสาย
-ปลาหมึกวงแหวนน้ำเงิน หากโดนพิษตายได้ใน 2  
  ชั่วโมง
-วิธีแก้พิษเบื้องต้นของแมงกะพรุน คือ ใช้ทรายถู
  ส่วนรยางค์รอบเข็มพิษของแมงกะพรุนก่อนแล้ว
  นำน้ำส้มสายชูล้างบริเวณนั้น จะทำให้คลายปวด
  ลงได้
-ราชินีแห่งท้องทะเล คือ ทากทะเล
-ราชาแห่งท้องทะเล คือ ฉลาม
         


          เวลาบ่ายสองโมงมีการให้อาหารปลาของนักดำน้ำ ซึ่งโชคดีที่เราไปทัศนศึกษาช่วงบ่าย ทำให้เราได้ดูและได้ความรู้จากประสบการณ์จริงตรงหน้า

           
             


        "ภาคที่ 2" เป็นพิพิธภัณฑ์ทางทะเล ซึ่งเป็นส่วนที่จัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการ   โดยมีการจัดแสดงความรู้ซึ่งประกอบด้วยแผ่นข้อมูล ภาพที่เป็นบอร์ดให้ความรู้ระบบนิเวศน์ในทะเล พิพิธภัณฑ์เปลือกหอย การจำแนกประเภทสัตว์ทั้งสัตว์กระดูกแข็ง กระดูกอ่อน วิวัฒนาการสัตว์ และตัวอย่างสิ่งมีชีวิตที่ทำการเก็บรักษาด้วยวิธีต่างๆ เช่น ดองด้วย
น้ำยาฟอร์มาลิน สตั๊ฟแห้ง
ด้านบนแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ

          ส่วนแรก
จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เกี่ยวกับพระราชกรณียกิจทางด้านการฟื้นฟู อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และด้านวิทยาศาสตร์การประมง

       

         ส่วนที่สอง จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับเรื่องราวของทะเล รวมทั้งความสำคัญของทะเลที่มีต่อมนุษย์





   

        นิทรรศการเรื่องราวของอาณาจักรของสิ่งมีชีวิตในทะเล
อย่างสัตว์มีกระดูกสันหลัง เช่น เต่าทะเล


  
                
          


  ห้องพิพิธภัณ์เปลือกหอย และวิวัฒนาการของหอย




         สถาบันวิทยาศาสตร์ท้องทะเล จัดว่าเป็นแหล่งการเรียนรู้ประเภทอาคารสถานที่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีแหล่งการเรียนรู้ภายในบุคคลที่ชัดเจน คือ พี่วิทยากร คือ พี่จิรศักดิ์ แช่มชื่น และมีกิจกรรมที่จัดให้ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง ซึ่งที่นี่ให้ความรู้ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์มากในเรื่องของทะเล
         หากไปเที่ยวทะเลเมื่อไหร่  ..ความรู้ที่ได้ในวันนี้จะต้องมีโอกาสได้ใช้
แน่นอนว่า  ^___^ 




0

5.) แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ยกตัวอย่างได้ ดังนี้
        1.) e-Book ย่อมาจากคำว่า Electronic Book หมายถึงหนังสือที่สร้างขึ้นด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีลักษณะเป็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยปกติมักจะเป็นแฟ้มข้อมูลที่สามารถอ่านเอกสารผ่านทางหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งในระบบออฟไลน์ และออนไลน์
คุณลักษณะของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สามารถเชื่อมโยงจุดไปยังส่วนต่าง ๆ ของหนังสือ เว็บไซต์ต่าง ๆ ตลอดจนมีปฏิสัมพันธ์และโต้ตอบกับผู้เรียนได้ 
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี

        2.) Youtube  เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการแลกเปลี่ยนภาพวิดีโอระหว่างผู้ใช้ได้ฟรี โดยนำเทคโนโลยีของ Adobe Flash มาใช้ในการแสดงภาพวิดีโอ ซึ่งยูทูบมีนโนบายไม่ให้อัปโหลดคลิปที่มีภาพโป๊เปลือยและคลิปที่มีลิขสิทธิ์ นอกเสียจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้อัปโหลดเอง แม้จะก่อตั้งได้เพียงไม่นาน (youtube ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2005) Youtube เติบโตอย่างรวดเร็วมาก เป็นที่รู้จักันแพร่หลายและได้รับความนิยมทั่วโลก ต่อมาปี ค.ศ.2006 กูเกิ้ลซื้อยูทูบ ตอนนี้ยูทูบจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของกูเกิ้ลแล้ว
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี

         3.) Blogger เป็นอีกหนึ่งบริการของ Google ที่จะช่วยให้คุณมีพื้นที่สำหรับเขียนเรื่องราวต่างๆ ที่คุณต้องการในลักษณะของ Webblog บริการเหล่านี้คุณสามารถใช้งานได้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย สำหรับคนที่อยากมีเว็บไซต์ส่วนตัว แต่ไม่อยากมีค่าใช้จ่าย blogger สามารถช่วยคุณได้ หากคุณต้องการใช้ blogger เพียงแค่สมัคร Gmail ก็สามารถสร้าง blog ได้อย่างมากมาย นอกจากนี้การสร้าง blog ด้วย blogger นั้นเชื่อมโยงพื้นที่เก็บรูปภาพเข้ากับ picasa ซึ่งเป็นบริการด้านภาพถ่าย ทำให้คุณมีพื้นที่เขียน blog และพื้นที่เก็บรูปภาพที่สัมพันธ์กัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี


   4.)  e-learning คือ การเรียนการสอนในลักษณะหรือรูปแบบใดก็ได้ ซึ่งการถ่ายทอดเนื้อหานั้นกระทำผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์  ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงเช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ   โดยความโดดเด่นที่เห็นได้ชัดเจน เช่น มีความยืดหยุ่น คือ ผู้สอนสามารถปรับปรุงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วตลอดเวลา และสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้เรียนที่สามารถเรียนได้โดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ โดยเฉพาะในปัจจุบันกลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี

  5.) เว็บไซต์ Google (www.Google.com) เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการในการค้นหาข้อมูลในโลกของอินเตอร์เน็ต โดยค้นหาข้อมูลจากข้อความ หรือตัวอักษรที่พิมพ์เข้าไป แล้วทำการค้นหาข้อมูล รูปภาพ หรือเว็บเพจที่เกี่ยวข้องนำมาแสดงผล เว็บไซต์ Google ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่ต้องการค้นหาข้อมูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี


0

4.) แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทวัตถุและอาคารสถานที่


แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทวัตถุและอาคารสถานที่ ยกตัวอย่างได้ ดังนี้

         4.1) สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา หรือ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล หรือชื่อที่นิยมเรียกกันว่า พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำบางแสน เป็นสถาบันวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยบูรพา ตั้งอยู่ในเนื้อที่ของมหาวิทยาลัยบูรพา ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ก่อนถึงหาดบางแสน 1 กิโลเมตร ปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทยและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดชลบุรี
 กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์

         4.2) แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญแห่งหนึ่ง อยู่ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ที่ทำให้รับรู้ถึงการดำรงชีวิตในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ย้อนหลังไปกว่า 5,000 ปี   ร่องรอยของมนุษย์ในประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมที่มีพัฒนาการแล้วในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านความรู้ความสามารถหรือภูมิปัญญา อันเป็นเครื่องมือสำหรับช่วยให้ผู้คนเหล่านั้นสามารถดำรงชีวิตและสร้างสังคม-วัฒนธรรมของมนุษย์ได้สืบเนื่องต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน วัฒนธรรมบ้านเชียงได้ครอบคลุมถึงแหล่งโบราณคดีในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกกว่าร้อยแห่ง ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่ที่มีมนุษย์อยู่อาศัยหนาแน่นมาตั้งแต่หลายพันปีแล้ว ด้วยเหตุนี้เององค์การยูเนสโกของสหประชาชาติจึงได้ยอมรับขึ้นบัญชีแหล่งวัฒนธรรมบ้านเชียงไว้เป็นแห่งหนึ่งในบรรดามรดกโลก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม


         4.3) ปราสาทพนมรุ้ง เป็นโบราณสถานที่ตั้งอยู่บนเขาพนมรุ้ง  ในเขตอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์  สร้างขึ้นโดยมีรูปแบบของศิลปะเขมรโบราณ  ที่มีความงดงามมากที่สุดแห่ง หนึ่ง ความงดงามและความยิ่งใหญ่ของปราสาทแห่งนี้ปรากฏให้เห็นได้ในรูปของงานสถาปัตยกรรม การจำหลักลวดลายการเลือกทำเลที่ตั้งบนยอดเขามีแผนผังตามแนวแกนที่มีองค์ประกอบของสิ่งก่อสร้าง ต่าง ๆ เรียงตัวกันเป็นแนวเส้นตรงพุ่งเข้าหาจุดศูนย์กลาง คือ ปราสาทประธาน จากงานก่อสร้างที่ยิ่งใหญ่นี้  
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

           4.4) ศูนย์วิทยาศาสตร์และดาราศาสตร์(ท้องฟ้าจำลอง)
ตั้งอยู่ในบริเวณสำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ตำบลศาลา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง  มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านดาราศาสตร์ ด้านคณิตศาสตร์และเทคโนโลยีให้แก่เด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์

     4.5) สวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา) เป็นสวนสัตว์ใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ มีพื้นที่ 118 ไร่ มีสัตว์ป่าราว ๆ 2,000 ตัว ทั้งที่หายากและเกือบจะสูญพันธุ์แล้ว มีต้นไม้นานาชนิดที่ให้ความร่มรื่นและบึงน้ำขนาดใหญ่ที่สวยงาม เหมาะเป็นที่ศึกษาเรียนรู้ชีวิตสัตว์สำหรับนักเรียน นักศึกษา และเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับครอบครัว นักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม





-
0

3.) แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสื่อ


         แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสื่อ เกิดจากมนุษย์ได้มีการประดิษฐ์สิ่งที่สามารถเป็นช่องทางการสื่อสารได้ ซึ่งแบ่งเป็น สื่อด้านกายภาพและสื่อด้านวิธีการ  ยกตัวอย่างได้ ดังนี้


        1.) นิตยสารชีวจิต เป็นหนังสือแนวสุขภาพในเครือบริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด(มหาชน) โดยมีการนำเสนอข้อมูล บทความ บทสัมภาษณ์และการถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ และเกล็ดความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ ประกอบด้วยข้อมูลที่น่าสนใจหลายเรื่อง เช่น รู้ทันเบาหวาน ; สังเกตภูมิแพ้ของลูก, รู้จักสารพัดภัยจากความเครียด, 10 สมุนไพรคลายเครียด เป็นต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สุขศึกษาและพละศึกษา


        2.) แผ่น CD เป็นแผ่นพลาสติกเคลือบที่มีลักษณะเป็นวงกลม มีช่องตรงกลาง ขนาด 4.8 นิ้ว (12 cm.) หนา 1.2 มิลลิเมตร ประกอบด้วยแผ่นพลาสติกทำจากสาร polycarbonate, สารอลูมิเนียม (aluminum) ซึ่งฉีดลงบนแผ่นพลาสติก polycarbonate ให้มีลักษณะเป็นร่องๆ, สารอคีลิค (acrylic) เคลือบบน Aluminium เพื่อป้องกันผิวเลเบล (Label)  แผ่นซีดีโดยทั่วไปที่วางขาย จะมีความสามารถในการจัดเก็บข้อมูล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : การงานอาชีพและเทคโนโลยี

     3.) ลอยกระทง (Loi Krathong Day) เป็นประเพณีของไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาแต่โบราณ งานลอยกระทงเริ่มทำตั้งแต่กลางเดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 ซึ่งการลอยกระทงในปัจจุบัน ยังคงรักษารูปแบบเดิมเอาไว้ได้ตามสมควร เมื่อถึงวันเพ็ญพระจันทร์เต็มดวงในเดือน 12 ชาวบ้านจะจัดเตรียมทำกระทงจากวัสดุที่หาง่ายตามธรรมชาติ เช่น หยวกกล้วยและดอกบัว นำมาประดิษฐ์เป็นกระทงสวยงาม ปักธูปเทียนและดอกไม้เครื่องสักการบูชา ก่อนทำการลอยในแม่น้ำก็จะอธิษฐานในสิ่งที่มุ่งหวัง พร้อมขอขมาต่อพระแม่คงคา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม, การงานอาชีพและเทคโนโลยี

        4.)  ประเพณีบวช เป็นการปฏิบัติที่สืบเนื่องมาจากความเลื่อมใสศรัทธาในศาสนาพุทธของพุทธศาสนิกชน โดยตามประเพณีปฏิบัติในการบวชนั้น ชายที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์จะต้องเข้าพิธีอุปสมบท (อุปสมบท หมายถึงการบวชเป็นภิกษุ) เพื่อศึกษาพระธรรมให้เข้าใจชีวิต และสามารถนำมาใช้ในการครองชีวิตต่อไปในภายภาคหน้าได้อย่างสงบสุขและมีสติ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม

        5.) การทำบุญตักบาตร คือ การนำอาหารคาวหวานที่เตรียมไว้ นำไปใส่บาตรพระหรือเณรที่ออกมาบิณฑบาตในตอนเช้า คือ เวลาประมาณ 6 โมงเช้า ถึงเวลาประมาณ 7 โมงครึ่ง อาหารที่เตรียมมาใส่บาตรคือข้าวที่หุงสุกใหม่และกับข้าว อาหารคาว รวมถึงของหวาน หรือผลไม้ อาจจะเตรียมดอกไม้ ธูป เทียน ด้วยก็ได้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม




อ้างอิง http://www.loikrathong.net/th/History.php,  http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%94%E0%B8%B5http://xn--k3chbgks4ae1jybbf4lnc8bc.blogspot.com/2012/11/blog-post_17.html
0

2.) แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทธรรมชาติ

แหล่งทรัพยากรธรรมชาติประเภทธรรมชาติ  หมายถึง แหล่งที่เกิดขึ้นเองโดยที่เราไม่ได้สร้างขึ้น ยกตัวอย่าง ดังนี้

          1.) เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและห้วยขาแข้ง จ.กาญจนบุรี เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและห้วยขาแข้ง ได้รับการยกย่องให้เป็นผืนป่าอันยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในประเทศไทย ประกอบด้วยผืนป่าอนุรักษ์ ๓ แห่ง ได้แก่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าด้านตะวันออก และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่ถึง ๖,๒๒๒ ตารางกิโลเมตร หรือ ๓,๘๘๘,๗๕๐ ไร่ อยู่ภายในเขต จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดตาก จังหวัดกาญจนบุรี นับเป็นป่าอนุรักษ์ที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดของประเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา 

    2.) อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย ปัจจุบันมีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอภูเรือ อำเภอหนองบัว และอำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย อาณาเขตด้านทิศเหนืออยู่ติดกับประเทศลาว รูปพรรณสันฐานของภูเรือมีรูปร่างลักษณะเหมือนเรือใหญ่บนยอดดอยสูงเป็นภูผาสีสันสะดุดตาหินบางก้อนมีลักษณะเหมือนถูกปั้นแต่งไว้ ชาวบ้านเรียกว่า "กว้านสมอ" โดยรอบๆ จะเห็นยอดดอยเป็นขุนเขาน้อยใหญ่ใกล้เคียงเป็นฝ้าขาวด้วยละอองน้ำ หมอก ปกคลุมไว้ท่ามกลางป่าอันอุดมสมบูรณ์ มีเนื้อที่ประมาณ 120.84 ตารางกิโลเมตร หรือ 75,525 ไร่กลุ่มสาระการเรียนรู้ : สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม


     3.) บ่อน้ำพุร้อนหินดาด กาญจนบุรี อยู่ที่อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ห่างจาก น้ำตกผาตาด ประมาณ 6 กิโลเมตร เดิมเรียกว่า น้ำพุร้อนกุยมั่ง บังเอิญถูกค้นพบโดยทหารญี่ปุ่นที่เกณฑ์เชลยศึกให้สร้างทางรถไฟสายมรณะในสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2 เชื่อกันว่าน้ำแร่จากบ่อน้ำร้อนแห่งนี้มีสรรพคุณในทางรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้ หลายอย่าง เช่น โรคเหน็บชา โรคไขข้ออักเสบ จึงมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปชมและอาบน้ำแร่กันเป็นจำนวนมาก
 กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา


 4.) พิพิธภัณฑ์ฯนิเวศ-ป่าชายเลน บางปะกง เป็นพิพิธภัณฑ์ฯและห้องเรียนไร้ผนัง ที่เปิดกว้างให้คนทุกคนได้มาพักผ่อนและหาความรู้ตามอัธยาศัย เรื่องธรรมชาติและวัฒนธรรมเกี่ยวกับป่าชายเลน ซึ่งประกอบด้วย น้ำ แผ่นดิน และสิ่งมีชีวิต คือ พืช สัตว์ และมนุษย์ ที่ต่างต้องเกื้อกูลกันและกัน เพื่อประโยชน์อันยั่งยืน ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจของป่าชายเลนที่เป็นพิพิธภัณฑ์ คือ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สำคัญเกี่ยวกับระบบนิเวศวิทยาของป่าชายเลน และแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นของตนเอง ซึ่งสามารถนำป่าชายเลน มาบูรณาการเข้ากับการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ครบทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังแผนภาพบน


5.) ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและอนุรักษ์ป่าชายเลนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จังหวัดชลบุรี
ศูนย์ศึกษาธรรมชาติปาชายเลนแห่งนี้ อุดมไปด้วยพันธุ์ไม้ป่าชายเลนหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น โกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก ตะบูนดำ ตะบูนขาว แสมดำ แสมขาว โปรงแดง โปรงขาว ลำพูน และพืชอีกหลายชนิด นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและเพาะพันธุ์สัตว์น้ำอีกหลากหลายชนิด ได้แก่ กุ้งกุลาดำ กุ้งแชบ๊วย หอยนางรม หอยแครง ปูก้ามดาบ ปูแสม ปลานวลจันทร์ ปลากะพงขาว ปลาตีน และนกอีกนานาชนิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา 



อ้างอิง 
http://www.thaiwhic.go.th/heritage_nature.aspx,  http://www.edtguide.com/campaign/10hits-hotspring/01numpuron_hindard.phphttp://www.teeteawthai.com/%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD,  http://www.oknation.net/blog/print.php?id=276861http://www.oknation.net/blog/vana/2008/05/22/entry-1

Blogger templates

About

Powered By Blogger

My Blogger

blogger
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Popular Posts

Followers

ค้นหาบล็อกนี้

Popular Posts

Back to Top